TSAiTfzpTfr9Tpr9GfMlGUA7GY==

Bỏ quy định thu tiền tip của du khách ở Phú Quốc

Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc (Kiên Giang) bỏ quy định thu tiền tip của khách du lịch từng gây tranh cãi trước đó.

Giữa tháng 3, đơn vị này đưa ra văn bản thông báo các thành viên về mức thu tiền tip của khách. Cụ thể, đối với khách Việt Nam sẽ thu 25.000 đồng/người/ngày. Mức thu với khách nước ngoài là 4 USD/người/ngày. Thời gian áp dụng từ 15/5.

Tuy nhiên, sau khi nhận về nhiều ý kiến trái chiều, văn bản này đã bị hủy bỏ. Trước đó, trả lời Zing, ông Trương Công Tâm, Chủ tịch Hiệp hội Hướng dẫn viên chuyên nghiệp Phú Quốc, cho biết đơn vị để thời gian áp dụng cách ngày văn bản đưa ra 2 tháng để lắng nghe ý kiến và tiếp thu.

"Chúng tôi không còn áp dụng quy định này nữa. Việc tiền tip sẽ để anh em hướng dẫn viên tự thương lượng với các công ty lữ hành. Nếu không thu tiền tip từ khách, anh em sẽ thỏa thuận để tăng tiền công tác phí lên. Chúng tôi không tham gia chuyện này trừ khi công ty lữ hành liên hệ trực tiếp đến hiệp hội nhờ tìm hướng dẫn viên", ông Tâm nói.


Hướng dẫn viên trong hiệp hội phải tự thỏa thuận với công ty lữ hành để có thu nhập xứng đáng hơn. Ảnh: Tuyết Minh.

Đại diện đơn vị này nói ông muốn công khai mức tip để giúp các anh em hướng dẫn viên trong hội cải thiện thu nhập. So với các tour truyền thống, tour hiện nay đòi hỏi sức khỏe nhiều hơn, thời gian làm việc cũng lâu hơn.

Các tour cano khó đạt được sự an toàn như đi tàu truyền thống. Hướng dẫn viên phải lo đảm bảo an toàn cho du khách nhiều hơn. Những tour như cano 4 đảo hay "thành phố không ngủ" yêu cầu hướng dẫn viên phải đi sớm về khuya. Thông thường, phải tới hơn 23h30, các hướng dẫn viên mới đặt chân về nhà.

Ông Tâm chia sẻ các tour này hiện là "trend", khách nào đi cũng chọn. Đa số chỉ quan tâm đi nhanh, tiện lợi, chơi nhiều. Đại diện hiệp hội này vẫn khuyến khích khách những tour truyền thống sẽ nhẹ nhàng, dễ thở và được phục vụ ăn uống trên tàu. Tuy nhiên, khách thường không quan tâm. Nếu nói nhiều, khách sẽ nghĩ đơn vị đang "vẽ tiền".

Chia sẻ Tuyết Minh, hướng dẫn viên thuộc hiệp hội, cho biết khách Việt Nam thường không có xu hướng tip. Chị chỉ thường được nhận tip từ các khách sống tại TP.HCM hoặc những khách từng đi du lịch nước ngoài nhiều.

"Công tác phí dịp lễ cũng cao hơn nhưng nhìn chung, lương hướng dẫn viên ở Phú Quốc vẫn thấp so với các hướng dẫn viên tour thành phố, tour vùng núi... Bao năm nay, chúng tôi chỉ nhận được trung bình 500.000 đồng/ngày, các anh chị em đi những tour kia có thể nhận tới 700.000-800.000 đồng/ngày. Khách vui vẻ với mình cũng ít khi tip. Và kể cả khách không tip, những người làm dịch vụ cũng không đòi được", chị Tuyết Minh nói.


Theo Anh Tú - Zing News

Nhận xét0

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để VNewsTravel có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

Type above and press Enter to search.