TSAiTfzpTfr9Tpr9GfMlGUA7GY==

Cây đa hơn 800 năm tuổi trên bán đảo Sơn Trà


Cây đa cao 22 m, chu vi thân chính và cụm thân phụ 85 m, từng là căn cứ địa quan trọng trong hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm.

Bán đảo Sơn Trà là điểm đến lý tưởng cho người yêu thiên nhiên tại Đà Nẵng, cách trung tâm thành phố khoảng 10 km về hướng đông bắc. Du khách di chuyển ven biển theo đường Võ Nguyên Giáp nối tiếp đường Hoàng Sa để đến bán đảo Sơn Trà. Muốn trải nghiệm trọn vẹn nơi này, bạn cần nhiều thời gian vì trên đường đi có những điểm dừng chân thú vị, một trong số đó là cây đa Sơn Trà, cây di sản Việt Nam đầu tiên của TP Đà Nẵng.


Cây đa cổ thụ là điểm dừng chân không thể bỏ qua khi đến bán đảo Sơn Trà. Ảnh: Huỳnh Nhi

Cây đa nằm trong quần thể Đa cổ thụ tại Khu bảo tồn thiên nhiên bán đảo Sơn Trà, nơi sinh sống của quần thể Voọc chà vá chân nâu, một loài linh trưởng đặc hữu Đông Dương tại Sơn Trà. Ảnh: Huỳnh Nhi

Cây đa nằm trên tuyến đường du lịch Bãi Bắc - Ghềnh đá - Mũi Nghê. Đến ngã ba Bãi Bắc có hướng dẫn đến cây đa Sơn Trà, bạn chạy thêm khoảng 3,5 km sẽ đến nơi. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến cây đa cổ thụ là một không gian xanh mát rộng lớn tưới, lan cả con đường. Đến đây vào trưa nắng, cây đa như một máy điều hòa tự nhiên, tạo không khí mát mẻ.

Cây đa Sơn Trà còn có tên là Đa núi cao, thuộc họ Dâu tằm với hơn 800 tuổi, cao 22 m, chu vi thân chính và cụm thân phụ lên đến 85 m. Cành và thân chính, thân phụ liên kết, nối chặt tạo một thế đứng vững chãi cho cây qua hàng thế kỷ.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, bán đảo Sơn Trà trở thành căn cứ địa của quân dân Quảng Nam - Đà Nẵng. Vị trí cây đa Sơn Trà được lực lượng, dân quân tự vệ, biệt động chọn làm nơi ẩn náu, tụ họp để trao đổi thông tin.

Khách ngồi cạnh thân chính của cây đa cổ thụ với cụm rễ nổi chi chít trên mặt đất. Ảnh: Huỳnh Nhi

Khu vực cây đa cổ thụ có không gian yên tĩnh, bạn có thể nghỉ ngơi, tận hưởng làn gió mát từ biển thổi vào, ngồi nghỉ chân trò chuyện, phóng tầm mắt về biển xanh xa và "chill" theo tiếng xào xạc của lá, cây rừng. Tại điểm tham quan có xe nước giải khát, nhưng không có các dịch vụ ăn uống. Du khách nên mang theo bánh nước, đồ ăn cho cả ngày vui chơi và giữ gìn vệ sinh, không cho khỉ ăn.

Đường trên bán đảo Sơn Trà được trải nhựa nên rất êm, tuy nhiên địa hình khá dốc, nếu đi bằng xe máy, bạn cần một động cơ thật khỏe và đổ xăng đầy bình trước khi khởi hành, nên đi xe số. Với người đi ôtô sẽ dễ dàng di chuyển hơn. Tuy nhiên trên bán đảo có đoạn là đường một chiều khá hẹp, khách nên quan sát biển chỉ dẫn.

Ngoài cây đa cổ thụ, Sơn Trà còn nhiều điểm tham quan ấn tượng khác như đỉnh Bàn Cờ, Ghềnh Bàng, Mũi Ghê, hồ Xanh, chùa Linh Ứng - Bãi Bụt, hải đăng Sơn Trà, bãi Đá Đen, bãi Cát Vàng...
Theo Huỳnh Nhi VNE

Nhận xét0

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để VNewsTravel có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

Type above and press Enter to search.