TSAiTfzpTfr9Tpr9GfMlGUA7GY==

Những món cá ngon 'liên tỉnh' ở Hà Nội

VnewsTravel - Đến Hà Nội, du khách sẽ có dịp thưởng thức các món ngon từ cá như bún, bánh đa, cháo vốn là những đặc sản của nhiều vùng đất.

Cá là một loại thực phẩm bổ dưỡng và có thể chế biến theo nhiều cách thức, cũng như là một nguyên liệu chính không thể thiếu cho nhiều món ăn. 

Bún cá Hải Phòng

Là một món ăn khá phổ biến ở nhiều tỉnh, thành phố, nhất là những nơi gần vùng sông nước, nhưng bún cá Hải Phòng là món được ưa chuộng và hợp khẩu vị thực khách Hà thành hơn cả. Món ăn này đặc biệt trước hết là nhờ sự kết hợp tinh tế giữa cá biển và cá đồng. Cá trong bát bún gồm chả cá và cá rán xắt khúc. Chả cá làm từ cá thu, thịt cá được lọc ra và giã nhuyễn với thì là, hạt tiêu và chút nghệ... Miếng cá xắt khúc dày khoảng một đốt ngón tay, ướp gia vị và rán giòn, thường là cá đồng như cá rô, cá trắm, cá trôi... Nước dùng đậm đà được ninh từ xương ống lợn và nước luộc xương cá.

Bát bún cá Hải Phòng đặc trưng có màu vàng của cá rán, chả cá; màu xanh của những lát dọc mùng dai giòn; màu đỏ của cà chua; màu trắng của những sợi bún cùng nhiều loại rau sống trông vô cùng hấp dẫn. Nước dùng của bún có vị chua chua, thơm thơm rất lạ vì được pha chế cùng với nước me chứ không phải với giấm thông thường. 

Bún cá Hải Phòng trông rất hấp dẫn với hương vị thơm ngon đặc trưng và hợp khẩu vị thực khách Hà Thành. Ảnh: amthucvietnam.info

Để thưởng thức một bát bún cá thơm ngon và “đậm chất” Hải Phòng, bạn có thể đến một vài hàng bún cá nổi tiếng ở Hà Nội trên phố Xã Đàn, Tôn Thất Tùng, Trần Huy Liệu, Nguyễn Khánh Toàn...với giá dao động khoảng 30.000 – 45.000 đồng một bát.

Canh cá Quỳnh Côi (Thái Bình)

Theo sử sách ghi chép lại, từ thế kỷ 17, canh cá đã là một món ăn dân dã, đặc trưng của thị trấn Quỳnh Côi (Thái Bình). Món đặc sản này được làm từ những sản vật rất bình dị, thường ngày của làng quê này như cá, rau, gạo...nhưng khi được chế biến khéo léo lại tạo nên một món ăn thơm ngon, đậm đà.

Để có món canh cá Quỳnh Côi ngon nhất là phải chế biến từ cá rô đồng. Tuy nhiên, ngày nay cá rô tự nhiên không còn nhiều nên người ta có thể thay thế bằng cá quả, cá trắm. Cá được làm sạch, lọc hết xương rồi thái thành miếng dày và ướp với chút nước mắm, tiêu bột và nước cốt nghệ. Sau đó, người ta cho cá lên vỉ nướng qua than hoa đến khi lớp bên trong chín tới thì cho vào chảo rán. Miếng cá ngọt thơm, vàng sẫm, dai giòn. Bánh đa Quỳnh Côi để làm món canh cá trắng ngần, ngọt dai, được làm từ thứ gạo ngon, không dẻo quá hoặc khô quá. Hiện nay, ngoài bánh đa truyền thống, người ta còn ăn bánh canh cá với bánh đa đỏ, miến, bún...tùy theo sở thích. Nước dùng canh cá ngọt mát, thanh thanh với nước ninh xương, thịt cá và rau tươi. 

Bạn có thể ăn canh cá Quỳnh Côi với bánh đa trắng, bánh đa đỏ, bún, miến...tùy sở thích với giá khoảng 30.000 đồng/bát.

Nếu có dịp đến Quỳnh Côi (Thái Bình), bạn đừng quên thưởng thức một bát canh cá để cảm nhận những hương vị quê hương rất đỗi mộc mạc, thân quen nhưng vô cùng ngọt lành, tinh tế. Hoặc không cần đi xa, bạn cũng có thể thưởng thức món ăn này ngay tại một cửa hàng khá nổi tiếng trên con phố Tuệ Tĩnh, Hà Nội.

Cháo cá Bắc Ninh

Bắc Ninh không chỉ được biết đến với những làn điệu dân ca mượt mà, bánh phu thê, rượu nếp Cẩm, trầu têm cánh phượng... mà còn níu chân du khách khi đến với vùng đất trù phú này bởi món cháo cá nổi tiếng.

Cá được chọn để nấu cháo là cá trắm to, thịt chắc, ít xương, tươi ngon. Sau khi làm sạch, cá được luộc vừa chín tới với nước có nêm chút bột canh để thịt cá đậm đà. Để cá nguội rồi lọc từng miếng thịt thật khéo sao cho không bị lẫn xương, vỡ nát mà có được miếng thịt cá trắng dày. Tiếp đó tẩm ướp gia vị và xào cho miếng cá săn lại rồi thả vào nồi cháo vừa chín tới.

Bát cháo cá sánh quyện, dậy mùi, có màu trắng của cháo và những thớ cá tươi ngon hấp dẫn, màu xanh của hành lá, các loại rau thơm và cải cúc, có khi thêm cả màu vàng ươm của trứng và chút màu đỏ của ớt bột. Trông đã hấp dẫn như vậy, khi thưởng thức từng thìa cháo, bạn còn cảm nhận được sự hòa quyện của vị cháo đậm đà, thịt cá thơm và béo mà không tanh chút nào, rau cải cúc ngọt mát...

Cháo cá Bắc Ninh đậm đà, thơm ngon khiến người có dịp thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi. Ảnh: Vy An

Bạn có thể thưởng thức đặc sản xứ Kinh Bắc này tại một quán cháo vỉa hè trên đường Chùa Láng ở Hà Nội, với mức giá chỉ khoảng 30.000 đồng một bát. Quán cháo nhỏ nhưng rất đông khách và là một trong những quán cháo nổi tiếng, lâu năm nhất tại Hà thành.
Nguồn: vnexpress.net

Nhận xét0

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để VNewsTravel có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

Type above and press Enter to search.