TSAiTfzpTfr9Tpr9GfMlGUA7GY==

Hàn Quốc - miền đất của những điều kỳ diệu

VnewsTravel - Nếu bạn là một tín đồ của phim Hàn Quốc thì tôi tin chắc rằng bạn cũng yêu đất nước xinh đẹp này như yêu chính những thần tượng của mình.

Một ngày nào đó, bạn có thể xách ba lô lên và đi ra khỏi đất nước mình, tại sao không chọn Hàn Quốc là điểm dừng chân lý tưởng đầu tiên? Và nếu đã quyết định đến đất nước xinh đẹp này, bạn hãy tìm hiểu nó để biết Hàn Quốc là một quốc gia như thế nào như tìm hiểu chính người yêu của bạn nhé!

Hàn Quốc là một đất nước của những sư tương phản rõ rệt, nơi những cung điện cũ nằm cạnh toà nhà chọc trời và các truyền thống dân tộc cùng tồn tại với lối sống hiện đại. Nền kinh tế năng động, phong cảnh đẹp tuyệt vời, văn hoá độc đáo và một lịch sử hấp dẫn... tất cả góp phần tạo nên nét quyến rũ của quốc gia Đông Bắc Á này.

Thành phố Seoul xinh đẹp về đêm.

Điều kỳ diệu đầu tiên phải kể đến là vị thế của Hàn Quốc. Khi nước cộng hoà được thành lập vào năm 1948, đất nước này chủ yếu làm nông nghiệp và là một trong những nước nghèo trên thế giới. Ở các vùng sâu vùng xa, dấu tích của lối sống cũ vẫn còn đó, nhưng ngày nay hầu hết người dân nơi đây có một cuộc sống khác trước rất nhiều. Hiện tại, Hàn Quốc đã trở thành một thế lực kinh tế mạnh mẽ. Ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc là nước châu Á duy nhất thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OEDC), một tổ chức gồm 30 quốc gia phát triển nhất thế giới.

Hàn Quốc đã tạo lập cho mình vị thế là nước dẫn đầu thế giới về đồ điện tử tiêu dùng, công nghiệp, sản xuất xe hơi, công nghiệp đóng tàu. Kết quả của sự chuyển biến kinh tế này thật không thể tin nổi. Từ một trong những nước nghèo nhất thế giới, người Hàn Quốc giờ đây đã có mức sống tương đương với mức sống của người dân nhiều nước ở châu Âu và Bắc Mỹ. Nếu đến Hàn Quốc, ở các thành phố lớn vào buổi đêm, bạn sẽ thấy các đường phố đầy âm thanh náo nhiệt của những người đi chơi phố, các dãy cửa hàng nhộn nhịp người mua, các rạp chiếu phim và nhà hát luôn chật cứng người xem. Và thực tế, hầu như không có sự khác biệt nhiều giữa các thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, Busan và Ulsan với các thành phố lớn ở các nước phát triển.

Lễ hội truyền thống của người Hàn Quốc.

Nhưng điều đặc biệt ở đây là mặc dù có nhịp độ tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc, văn hoá truyền thống Hàn Quốc vẫn tồn tại mạnh mẽ. Thực tế là nếu bạn đến đất nước này và để ý kỹ dù chỉ một chi tiết nhỏ thôi cũng đủ chứng minh cho điều ấy: bạn sẽ chẳng tìm được một bảng hiệu nào không phải tiếng Hàn ở nơi có đến 632.000 người nước ngoài sinh sống. Giờ đây, Hàn Quốc đang có chiến lược quảng cáo tiếng Hàn rầm rộ, nhằm quảng bá ngôn ngữ và văn hoá nước mình với bạn bè thế giới.

Nơi đây còn được mệnh danh là đất nước của những ngọn núi. Tuy không phải là đất nước rộng lớn, nhưng Hàn Quốc có đến 70% diện tích là các dãy núi, dãy cao nhất trên đất liền cao 1.915m, còn núi cao nhất là núi Hallasan cao 1.950m trên đảo Jejo-do. Ngoài ra, Hàn Quốc có đến 3.000 hòn đảo, phần lớn ở bên ngoài bờ biển Tây Nam. Riêng tỉnh Jeollanam có 2.000 hòn đảo và công viên Hải Dương quốc gia Dadohae lớn nhất nước được hình thành từ 1.700 hòn đảo trong số đó.

Ngọn núi Hallasan tọa lạc trên đảo Jeju-do yên bình.

Khí hậu Hàn Quốc chịu ảnh hưởng nhiều bởi khối lục địa châu Á nằm kề và các biển bao quanh đất nước này. Vì thế, nước này có khí hậu ôn hoà với 4 mùa rõ rệt, tương tự như ở Anh, xen kẽ mùa đông và mùa hè kéo dài là mùa xuân và mùa thu ngắn ngủi nhưng lại là mùa dễ chịu nhất trong năm. Mùa đông bắt đầu từ tháng 11, kéo dài đến hết tháng 3. Mùa xuân chỉ bắt đầu từ tháng 4 đến cuối tháng 5. Cuối tháng 5, mùa hè đến với thời gian ấm áp kéo dài tới cuối tháng 9. Mùa thu được tính từ cuối tháng 9 đến hết tháng 10. Người Hàn Quốc xem đây là mùa dễ chịu nhất trong năm, đặc biệt là khi những sườn đồi bừng lên sắc màu của mùa thu. Đây cũng là mùa có một số ngày lễ hội, trong đó quan trọng nhất là lễ hội Chuseok. Vào ngày này, mọi người trở về quê nhà và tạ ơn những gì mà đất đai mang lại cho họ.

Mùa thu ở Hàn Quốc.

Về văn hoá, Hàn Quốc là một trong những dân tộc thuần nhất hàng đầu trên thế giới với hơn 90% dân số là người Triều Tiên vào năm 2003. Vì thế văn hoá Hàn Quốc khá đồng nhất. Nhưng nếu coi đây là quốc gia đơn văn hoá thì điều đó không chính xác. Chắc chắn Hàn Quốc là một quốc gia giàu bản sắc văn hoá và văn hoá đó đã tiếp tục được bảo tồn, nhưng nó đã và đang chịu ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài. Bằng chứng là trong lịch sử, văn hoá nơi đây chịu ảnh hưởng từ văn hoá Trung Quốc, Mông Cổ và Nhật Bản, thể hiện qua ngôn ngữ, kiến trúc, nghệ thuật. Và nửa sau thế kỷ 20, chịu ảnh hưởng của văn hoá phương Tây, đặc biệt là Mỹ do sự hiện diện ở bán đảo của nước này.

Hàn Quốc còn được coi là thánh địa của nhân sâm. Nhân sâm là một loại củ rất tốt cho sức khoẻ như bồi dưỡng sinh lực, tăng cường sức khoẻ và kéo dài tuổi thọ. Hiện nay Hàn Quốc được coi là nước trồng nhân sâm tốt nhất thế giới. Nhân sâm Hàn Quốc còn được gọi là Insam - rễ cây hình người gồm 2 loại chủ yếu: bạch sâm và hồng sâm. Đặc biệt là nhân sâm rừng, thỉnh thoảng mới được phát hiện và được bán với giá hàng nghìn đô la.

Hàn Quốc mới đây đã được bầu chọn là quốc gia có nền giáo dục tốt nhất thế giới năm 2014, cùng với Nhật Bản, Singapore và Hong Kong. Ở Hàn Quốc, giáo dục rất được coi trọng và hầu hết người dân nơi đây coi đó là con đường dẫn tới thành công. Chính phủ đã dành 21% ngân sách cho giáo dục, trong khi ở Anh chỉ là 4% và ở Mỹ là 2%. Chính nền giáo dục khắt khe của Hàn Quốc là một trong những nguyên nhân cơ bản làm nên “kỳ tích sông Hàn” khiến cho cả thế giới phải khâm phục.

Đến Hàn Quốc, bạn hãy thử đi bằng tàu điện ngầm hay xe buýt nhé. Bởi vì đây là 2 phương tiện giao thông thông dụng nhất ở nước này. Tàu điện ngầm là phương tiện đi lại thuận tiện nhất ở các thành phố lớn của Hàn Quốc như Seoul, Busan, Daegu, Incheon, Daejeon... còn xe buýt được coi là phương tiện đi lại phổ biến nhất, bởi nó giúp người dân ở đây có thể đến được những vùng nằm xa các đường sắt.

Biển Yonghwa trong lành.

Nổi tiếng là một đất nước xinh đẹp, đất nước này có vô số điểm đến thú vị. Nếu muốn đi lang thang, thoát khỏi sự náo nhiệt xô bồ của thành phố, bạn hãy đến phố đi bộ Insadong ở thủ đô Seoul rực rỡ. Còn nếu muốn tìm hiểu văn hoá truyền thống và những phong tục tập quán của người Hàn khi xưa, bạn hãy đến làng dân tộc Hàn Quốc gần Suwon. Và nếu muốn khám phá vẻ đẹp bất tận mà thiên nhiên ban tặng cho đất nước này, bạn hãy đến đảo JeJu-do ở phía Nam bán đảo Triều Tiên, công viên sinh thái tự nhiên Suncheon của tỉnh Jeollanam-do... và đừng quên khám phá nền ẩm thực độc đáo của sứ xở kim chi này, bạn nhé!
Nguồn: vnexpress.net

Nhận xét0

☺ Các bạn có thể viết lời bình của mình cho bài viết, và tuân thủ một số quy tắc sau:
» Các bài comment phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Hãy để lại tên của bạn khi bạn post bài comment, để VNewsTravel có thể dễ dàng trả lời comment của bạn khi cần.

Type above and press Enter to search.